ரிமோட்டைத் தட்டினோமா,தொலைக்காட்சியைப் பார்த்தோமான்னு இருக்கும் நம்மவர்களுக்கு மிகவும் பிரபலமான வாசகம்ன்னு தலைப்பை படிப்பவர்களுக்கு நினைப்பு எங்கே போகும்ன்னு நல்லாவே தெரியும்!கடந்த சில தினங்களாக டிஸ்கவரி சேனல் பெயரில் சன் தொலைக்காட்சி தெரிகிறது.(Frequency 11804 / 27500 tune up).Fox Newsல உதயா தொலைக்காட்சி தெரிகிறது.ஏதாவது முர்டாக்குடன் மெர்ஜரா அல்லது மெர்சலான்னு தெரியவில்லை.இப்படி விலாசம் விட்டு விலாசத்துக்கு தொலைக்காட்சிகள் போவது ஏன் என்ற தேடலில் இந்திய தொலைக்காட்சிகள் வரலாறு பற்றி விக்கிபீடியா சொல்லியவைகளில் சில எனது இடைச்செருகலுடன்...
டெரரா டெரஸ்டிரியல் டெலிவிசன் டெல்லியில் பரிட்சிக்கும் முறையில் 1959ம் வருடம் உருவானது.ஆனால் இதனை முந்திக்கொண்டு 1965ல் உருவானது ஆல் இந்தியா ரேடியோ.அவரவர் மலரும் நினைவுகளில் கருப்பு வெள்ளை தொலைக்காட்சியும்,ரேடியோ காலங்களும் நினைவில் நிச்சயம் இருக்கும்.வடக்கு வாழ்கிறது என்ற காலமென்பதால் தொலைக்காட்சி டெல்லியை அடுத்து பம்பாய்க்கும் அமிர்தசரஸ்க்கும் 1972ல் அதிகரிக்கப்பட்டது.1975ம் வருடம் வரை ஏழு நகரங்கள் மட்டுமே தொலைக்காட்சியை நகர்ப்புற வாசிகளுக்கு காட்டிக்கொண்டிருந்தன. தொலைக்காட்சியையும் ரேடியோவையும் தனித்தனியாக மாற்றி விடலாமென்ற புத்திசாலித்தனம் 1976ல் வந்தது.1980ல் சின்னத்திரை புரோகிராம் என்ற நிகழ்ச்சிகள் உருவாகின.தேசிய அளவில் 1982ல் தொலைக்காட்சிகள் காண்பிக்கப்பட்ட நேரத்தில் கலர்ல பிலிம் காட்டினா எப்படியிருக்குமென்ற யோசனை தோன்றியது.தூர்தர்ஷன் என்ற அரசு நிறுவனம் மட்டுமே இயங்கிய காலங்கள் அவை.இப்போதைய மெகா சீரியலுக்கு அஸ்திவாரம் போட்டதே ராமயாணம்,மகாபாரத தொடர்களே.இந்திய வரலாற்றிலேயே என்ற பெயர் இந்த இரண்டு தொடர்களுக்கே பொருந்தும்.சன் தொலைக்காட்சிக்கு அல்ல.ஒரே சேனலின் பட்டனை தட்டி உட்கார்ந்த தொலைக்காட்சி தொல்லைக்காட்சியாக இருக்கிறதே என்று சலித்தவர்களுக்கு இன்னுமொரு சேனல் தருகிறேன் என பாதிநேரம் இந்திய தொடர்களும் மீதி நேரம் மாநிலம் சார்ந்தவைகளை அறிமுகப்படுத்தியது தூர்தர்ஷன்.இவையே DD2 மற்றும் DD மெட்ரோ.
இந்திய தாராளமயமாக்கலும் உலக சந்தையும்:
அமெரிக்காவுக்கும் ரஷ்யாவுக்குமிடையே இருந்த பனிப்போர் முடிந்து விட்ட காரணத்தால் 1991ல் புதிய சமூக,பொருளாதார மாற்றங்கள் உருவாகின.இன்றைய இந்தியாவின் பொருளாதார மாற்றங்களுக்கு முக்கிய காரணம் மறைந்த முன்னாள் பிரதமர் நரசிம்ம ராவே எனலாம்.கூடவே உலக வங்கி பொருளாரதர நிபுணரான மன்மோகன் சிங்கை நிதிமந்திரியாக்கிய பெருமையும் நரசிம்ம ராவுக்கே.நல்ல நிதிமந்திரியாக மோசமான பிரதம மந்திரியாக மன்மோகன் சிங்கின் தற்போதைய தொலைக்காட்சி நிறுவனங்கள் 2010 கணக்குப்படி 515.இவற்றில் கையில காசு வாயில தோசையெனும் பணம் கொடுத்து பார்க்கும் சேனல்கள் 150.விஜயகாந்தெல்லாம் பதிவுகள் படிச்சா இந்தக் கணக்குகளே நான் சொல்லிக்கொடுத்துத்தான் மன்மோகன் சிங்குக்கே தெரியுமென மனதுக்குள் மகிழ்ச்சி கொள்வார்.
கேபிள் சங்கர்...இல்ல இல்ல கேபிள் டெலிவிசன்கள்:
223 மில்லியன் வீடுகளில் 134 மில்லியன் வீடுகளின் பொழுதுபோக்கே தொலைக்காட்சி பார்ப்பதுதானாம்.இதுல 103 மில்லியன் வீடுகளுக்கு கேபிள் மற்றும் சாட்டிலைட் தொலைக்காட்சி வழங்கப்படுகிறது.இதில் 20 மில்லியன் வீடுகள் DTH சந்தாதாரர்கள். இதன் வளர்ச்சி இன்னும் தொடர்கிறது.உலக சந்தை மயமாக்கலில் உள்ளே நுழைந்தவை ரூபர்ட் முர்டாக்கின் ஸ்டார் தொலைக்காட்சி,எம்.டி.வி, போன்றவை.இதனைத் தொடர்ந்து ஸ்டார் மூவிஸ்,பி.பி.சி,பிரைம் ஸ்போர்ட்ஸ் போன்ற வெளி நிறுவனங்கள் இந்திய மார்க்கெட்டில் இடம் பிடித்தன.இதனைக்கண்டு நானும் ஆட்டத்துக்கு வாரேன் சொல்லி நுழைந்தவை சி.என்.என்,டிஸ்கவரி,நேசனல் ஜியோகிராபிக்,ஸ்டார் ஸ்போர்ட்ச்,இ.எஸ்.பி.என் V மற்றும் ஸ்டார் கோல்டு.
தனியார் மயமாக்கலில் கேபிள் தொலைக்காட்சியை அறிமுகப்படுத்தியதில் ஜீ டி.விக்கு நிறைய பங்குண்டு.1992ல் தென்னகத்தை தொலைக்காட்சி மயமாக்கியது சன் தொலைக்காட்சியே.20க்கும் மேலான தென்னக தொலைக்காட்சி நிறுவனங்களில் சன் தொலைக்காட்சி மட்டுமே DTH ஐ அறிமுகப்படுத்தியது.இவைகளுக்குப் பின்னால அரசியல் சித்துவிளையாட்டுக்கள் ஊரறிந்த உண்மையென்பதால் அவற்றுக்குள் போகாமல் தென்னிந்திய தொலைக்காட்சிகளில் முதன் முறையாக என்று சன் தொலைக்காட்சி மார் தட்டிக்கொள்ளும் தகுதி கொண்டதே.இதனைத் தொடர்ந்து தமிழில் ராஜ் தொலைக்காட்சி,மலையாளத்தில் ஆசியாநெட் போன்றவை 1994 முதல் தங்கள் ஆட்டத்தை துவங்கி இன்னும் சலிக்காமல் ஆடிக்கொண்டிருக்கின்றன.இந்திய தொலைக்காட்சியின் வளர்ச்சி மாதிரியே ஐரோப்பா,கனடாவில் புலம் பெயர்ந்த தமிழர்களும் நிறைய தரம் மிக்க தொலைக்காட்சிகளை கொண்டுவந்தார்கள்.இவைகள் பெரும்பாலும் விடுதலைப்புலிகளின் ஆதரவு கொண்ட நிலையாலும்,குறுகிய அளவிலான தமிழ் பார்வையாளர்கள்,பொருளாதார சிக்கல்கள் போன்றவற்றால் வந்தும் மறைந்தும் போயுள்ளன.தீபம்,ஜிடிவி போன்றவையும் கலைஞர் தொலைக்காட்சியிடம் கடன் வாங்கும் ஐங்கரன் போன்றவைகள் இன்னும் இயங்கிக்கொண்டிருக்கின்றன.
2001ல் HBO மற்றும் ஹிஸ்டரி சேனல் போன்றவையும் 2003ல் நிக்கெலோடியன்,கார்ட்டூன் நெட்வொர்க்,VH1,டிஸ்னி,டூன் டிஸ்னி போன்றவை இந்திய சந்தையில் நுழைந்தன.
இவைகளுக்கும் அப்பால் 2003 லிருந்து என்.டி.டி.வி,சி.என்.என் ஐபிஎன் மற்றும் ஆஸ் தக் போன்ற இன்னும் பல தொலைக்காட்சிகள் புயல் கிளப்பிக்கொண்டிருக்கின்றன.இப்ப கடைசியா வந்து புதுசு கண்ணா புதுசு பிலிம் காட்டுபவை யூடிவி,யூடிவி பிந்தாஸ்,ஜூம்,கலர்ஸ்,9x மற்றும் 9x எம்.இந்த பெயர்களை நானே இப்பத்தான் கேள்விப்படுகிறேன்.
என்னா மேட்டரு...இல்ல மீட்டரு?
டி.வி பார்த்தோமா பதிவு போட்டோமோன்னு இல்லாமல் சில தெரிந்துகொள்ள வேண்டிய தகவல் நுட்பங்களே பீட்டர் கலந்த மீட்டர்.
DART (Doordarshan Audience Research Team) எனப்படும் மெட்ரிக் அளவே இதுவரை தூர்தர்ஷனில் அளவிடப்படுகிறது.கிராமத்துப்புறத்தில் எத்தனை பேர் தொலைக்காட்சி பார்த்தார்கள் என்ற அளவீடுகளை சரிபார்க்கும் ரேட்டிங் சிஸ்டம் என சொல்லப்படும் அளவீடு கொண்டது தூர்தர்ஷன் மட்டுமே.
TAM & INTAM
TAM & INTAM
ORG-MARG என்ற நிறுவனம் INTAM (Indian National Television Audience Measurement) என்ற அளவீட்டை 1994ல் அறிமுகப்படுத்தியது.இது சுயநலநோக்கோடு தனது ஏகாதிபத்தியத்தைக் குறைப்பதற்காக கொண்டு வந்தது என்பதோடு அளவீடு,செயல்பாட்டுத்திறன்,நகரங்கள்,மாநிலங்களை முழுமையாக கொண்டு செல்லவில்லையென தூர்தர்ஷன் குற்றம் சுமத்தியது.அந்த கால கட்டங்களில் கோடுகள் போட்டு பிலிம் காட்டியது இதனால்தானா?
1997ல் AC Nielsen என்ற நிறுவனத்தின் கூட்டுத்தயாரிப்பில் பார்வையாளர்களின் கணக்கை சேமிக்கும் TAM அளவீடைக் கொண்டு வந்தது.டாம் மற்றும் இண்டாம் இரண்டுமே ஒரே புரோகிராமுக்கு வேறு வேறு அலைவரிசை அளவீட்டைக் காண்பித்ததால் இரண்டு அளவீடுகளையும் ஒன்றிணைத்து 2001ல் TAM அளவீடு செயல்பட்டது.
தாராளமயமாக்கலில் 2004ல் நம்ம அமெரிக்க NRI அண்ணன்மார்களின் உதவியால் Audience Measurement Analytics Limited (aMap) என்ற புதிய தொழில்நுட்பம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.துவக்கத்தில் முதலீடுகளின் பலன் மற்றும் தொழில்நுடபம் இந்தியாவுக்கு எதிராகுமோ என்ற அச்ச உணர்வுக்கும் அப்பால் TAMன் ஏகாதிபத்தியம் உடைக்கப்பட்டது.டாம் வாரத்துக்கு ஒரு முறை தகவல் சேமிப்பு என்ற நிலையை விட இமேப் தினமும் தகவல் சேமிப்பு என்று சிறப்பாக செயல்பட்டது.
Broadcast Audience Research Council என்ற நிறுவனம் அந்தக்கணத்தில் யார் எந்த தொலைகாட்சியைப் பார்க்கிறார்கள் என்ற நுண்ணிய தகவலை 2008லிருந்து சேகரிக்கும் சேவையை துவங்கியது.இந்த அளவீடுகளையெல்லாம் தாண்டி இப்பொழுது 4G மற்றும் HD என்ற அளவுக்கு தொலைக்காட்சி நுணுக்கங்கள் வளர்ந்துள்ளமையும் குறிப்பிடத்தக்கது.
Conditional Access System என்ற கார்டைப் போட்டு set-top box (STB) ரீசிவரில் தொலைக்காட்சியைக்காண்பது ஐரோப்பிய போன்ற நாடுகளில் வலுவாக இருந்து பின் அதன் ஏகாதிபத்தியம் கூட வரலாறாகப் போகும் படியான ரிசீவர்கள் வந்து விட்டன.
டாட்டாவும் மாறன்களும் DTHக்குப் போய் அடிச்சிக்கலாமா?
ஒரு பெரிய அண்டா மூடி மாதிரி ஒரு தகர டப்பா,LNB,50 மீட்டர் போல கேபிள் வயர் இருந்தா போதும்.DTH தயார்.வளைகுடாக்களில் வீடுகளின் மேல்மாடி முழுதும் அண்டாமூடிப் பெட்டிகளே அதிகம்.இந்த தொழில் நுட்பம் பத்து வருடங்களுக்கும் மேலாகவே சர்வ சாதாரணமாகவே இருக்கும் ஒன்று.(நண் பர்களா சேர்ந்து டி.விய மொட்டைமாடிக்கு கொண்டு போய் அண்டாமூடியை இங்குமங்குமா நகர்த்தியே சிக்னல் புடிச்சிருக்கோம்.)இந்திய தொலைக்காட்சிகளின் எண்ணிக்கை,மக்கள் தொகை,இதன் மூலம் வரும் வருமானம் போன்றவற்றில் கணக்குப்போட்டுத்தான் மாறன் டாட்டாவோடு சண்டைக்குப் போனாரா அல்லது 2Gதான் முக்கிய காரணமா?இந்தியாவில் கேபிள் ஆபரேட்டர்களே நல்ல சேவையைத் தருகிறார்கள்.இதற்கும் மேல் ஆள் ஆளுக்கு அண்டா மூடி வைக்கும் அளவுக்கு மொட்டை மாடியில் இடவசதி போதாது என நினைக்கிறேன்.இது பல்லு இருந்தும் பக்கோடா சாப்பிட முடியாத நிலை.
6 comments:
இந்திய கேபிள் டீவி வரலாற்றினை அலசியிருக்கிறீங்க.
கேபிள் டீவி பற்றிய பல புதிய தகவல்களைத் தெரிந்து கொள்ள உங்களின் இப் பதிவு உதவியிருக்கிறது சகோ.
//நிரூபன் said...
இந்திய கேபிள் டீவி வரலாற்றினை அலசியிருக்கிறீங்க.
கேபிள் டீவி பற்றிய பல புதிய தகவல்களைத் தெரிந்து கொள்ள உங்களின் இப் பதிவு உதவியிருக்கிறது சகோ.//
சகோ!நீங்க மட்டும்தான் போணி பண்ணியிருக்கீங்க!நன்றி.
நல்ல தகவல்... இந்திய கேபிள் பற்றி அறிய முடிந்தது..
http://parvaiyil.blogspot.com/2011/07/blog-post_31.html
Not even the statistics but you have touched some tv technical matters.samy
//சித்ரவேல் - சித்திரன் said...
நல்ல தகவல்... இந்திய கேபிள் பற்றி அறிய முடிந்தது..
http://parvaiyil.blogspot.com/2011/07/blog-post_31.html//
பகிர்தல் நன்றே.நன்றி.
//Blogger Samy said...
Not even the statistics but you have touched some tv technical matters.samy//
Oh!That's good of your appriciation.Thanks.
Post a Comment